Bài viết cuối năm con Rồng (1/2/2013)

Bài viết cuối năm, thường là mình sẽ tự viết, để ôn lại những gì đã qua của năm cũ, là viết ra ước mơ và kế hoạch cho năm tới và những năm sắp tới nữa. Cơ mà năm nay, có một bài viết khác, rất ngắn, nhưng nhiều tâm trạng, và thấp thoáng đâu đó 1 chút chơi vơi, 1 chút ước ao, 1 chút dặn lòng, 1 chút khát khao. Bài viết làm mình chảy nước mắt khi đọc từng câu từng chữ. Thôi thì khép lại năm con Rồng đầy may mắn của mình bằng một bài viết như vậy là quá hoàn hảo, một cái kết đẹp không phải khi mọi thứ đều có kết quả tốt đẹp mà khi bạn biết rằng sẽ còn có một khung trời phía trước để can đảm tiến tới, để nuôi dưỡng niềm tin và đôi lúc nhìn về quá khứ với những kỷ niệm trân quý để tiếp thêm sự mạnh mẽ bước tiếp.

🙂 InstaCam_2013-01-13_02-54-33-PM

Title: DU HỌC

Đi du học nghĩa là học ở nơi…rất xa!

Đi du học có nghĩa là mỗi buổi sáng thức dậy tự hỏi mình đang ở đâu và sắp làm gì. Nhìn ra cửa sổ thấy sương lạnh buốt và biết mình có một ngày dài để chiến đấu. Nghe tiếng mình nhỏ nhẹ trong lòng, ráng lên nào, sống vì tương lai.

Đi du học có nghĩa là trắng. Gió lạnh thổi tan nắng mỏng manh khiến da vàng cũng thành trắng xanh, trắng muốt. Và gió thổi bay cả những gân hồng ngọt ngào của một đất nước xa xôi, thổi khô nước mắt và lạnh trái tim.

Đi du học có nghĩa là nhìn theo cái vẫy tay xa xăm của bố sau lớp kiếng ngăn cách, là nụ cười và lời chúc của bạn tiễn đưa, là nước mắt của mình sau lớp chăn bông dày, là câu hứa năm sau gặp lại bật ra trên những đôi môi run, là thời gian rất dài…

Đi du học có nghĩa là tức tối khi muốn viết câu văn hay mà từ vựng lại nằm đâu đó quá xa trong cuốn từ điển dày cộm, là bực bội khi bài kiểm tra toàn chỉ được 9.5/10, là mệt mỏi khi quyển sách lịch sử quá dày mà mắt đã đỏ vì thức khuya, là ngu ngơ tập phát âm thêm một thứ ngôn ngữ khác nữa ngoài tiếng Anh và tiếng Việt, là vụng về nhặt lưỡi dao lam lên hoàn thành một project cho lớp art, à một ngôi trường mới toanh với những luật lệ.

Đi du học có nghĩa là lớn lên. Lấy giấy tờ và đôi co vì một quyền lợi, nắm tương lai trong tay và tự đóng khuôn để đúc chính mình, rớt vào một mặt khác của trái đất, nhận thấy những điều mình hiểu lâu nay không đơn giản như mình hiểu, sợ hãi trước cuộc đời nhưng nôn nóng muốn đương đầu với nó.

Đi du học có nghĩa là bố mẹ vất vả và sau lưng bố mẹ là những núi đá nặng trịch, còn trước mặt mình lại là tương lai thênh thang. Má ấm lên giọt nước mắt, vì tình yêu bao la có nghĩa là hy sinh với nụ cười trên môi.

Đi du học có nghĩa là tự hào. Tự hào thấy mình thay đổi, tự hào thấy mình đang lớn, tự hào vì mình được yêu thương.

Đi du học có nghĩa là tự hứa nhiều lắm. Tự hứa với mình, với người ta, với gia đình, với bạn bè. Tự hứa không được lãng phí những gì đã hy sinh. Tự hứa và tự gắng sức hoàn thành lời hứa.

Đi du học có nghĩa là đi học ở xa, rất xa, rất rất xa.

Và một buổi sáng chủ nhật của một du học sinh, nghĩa là như thế đấy!

Anh Tú (du học sinh ở Mỹ)
Theo Thanh Niên 2/22/2007

Sing không lạnh. Sing không ở nửa vòng Trái Đất như Mỹ.
Nhưng có những buổi sáng ngồi trên xe bus mà nhớ tới những lời này tự nhiên thấy run run…
Du học nghĩa là cảm giác biết mình đang trong một hoàn cảnh mới, khắc nghịêt hơn.

Là cảm giác mệt mỏi khi thấy bất lực với những hoài bão lớn. Là ấp ủ cho một giấc mơ. Là cảm thấy mình trở nên thừa thải. Là cảm thấy không quen với nhiệm vụ mới.

Là nhớ những đêm ngồi làm với Khoa và Lộc ở phòng tự học, vừa làm vừa đập muỗi. Làm nhớ khi ngồi kể về những dự định tương lai. Là nhớ những buổi họp căng thẳng và nóng bức. Là nhớ buổi tối qua nhà anh Dũng nhậu. Là nhớ những đêm 2 anh em ngồi thay phiên chiến đấu với sếp Theo.

Là nhớ cảm giác hăng hái ra đi mang theo trọng trách. Là cảm giác đuối sức. Là không có gì cả, mình đã đi quá xa.

Là tự dặn mình không được bỏ cuộc. Là phấn đấu vì một tương lai của Epsilon, và của cả mình. Là cố gắng chen qua khe cửa hẹp để tới một cơ hội thênh thang. Là lời thề “Trở thành doanh nhân hoặc không trở thành gì cả”.

Là cố gắng để được học thêm 1 major bên Business mà tự hỏi mình có đủ sức không. Là buổi trưa chui lén vào Biz Talk để nghe sinh họat. Là sự nghi ngại của mọi người vì mình đâu phải là một Business Administration hoàn toàn. Là tìm mọi cách để tham gia Computing Club, Biz Club, Invest Society mà nhớ cái BKIT thuở nào…

Là say sưa với những dự định nào là Embedded System, là Computer Vision, là Virtual Reality, …, là tự hỏi, và tự dặn lòng: phải phấn đấu.

Là cố gắng chen chân vào NOC, vào Exchange Programe, Internship, là giấc mơ Stanford đâu đó thấp thoáng chân trời. Là sợ mình không eligible. Là một cái gì đó rất xa xôi và ao ước.

Là ánh mắt khát vọng. Là biết đến vườn ươm doanh nghiệp dành cho chính sinh viên. Là NUS Enterprise. Là ấp ủ giấc mơ tập đoàn ở ngay campus.

Là tấp hình chụp của mình mà phía sau là những tòa nhà chọc trời của Singapore, bên cạnh con sư tử biển, chỉ tấm hình chụp ấy mình cảm thấy hết nỗi khát khao được vươn lên. Một chút tủi hờn. Một chút run rẩy. Và cả một chút kiên cường.

Là cả cảm giác thấy mình có thích hợp hay không. Là tự hỏi mình sẽ tìm thông tin ở đâu trong mớ sách và mạng. Là cảm giác chới với giữa một đại dương mà mình chưa biết bơi, nhưng bằng mọi giá, mình phải bơi, để mà sống, để mà tồn tại…

Thế đấy.

nguồn: https://www.facebook.com/notes/vo-hoang-hai/du-h%E1%BB%8Dc/138915253367

Leave a Reply

