Tập viết – bài 1

[số là dạo này chỉ toàn viết báo cáo – dạng powerpoint – nên cảm thấy trình viết văn chưa cao nay lại còn tụt hạng thê thảm. do vậy, mình sẽ bắt đầu viết linh tinh lại xem như là tập viết – dạng word – ‘văn bản dài, có câu cú đàng hoàng – nhé :). vì thế, bạn nào thik thì bay vào comment cho mình mau tiến bộ hen. bắt đầu viết nè….]

Ý tưởng này là của chúng mình” – tựa một quyển sách 2 ngày cuối tuần qua mình “ngấu nghiến” mỗi khi có thời gian.

Quyển sách mang lại cho mình góc nhìn mới về nghề quảng cáo nói chung, creative nói riêng khá thú vị, đặc biệt là qua góc nhìn, qua cách kể của một copywriter – người hay chữ viết chữ 🙂

Nói sơ qua về tác giả, mình có quen biết anh  này một thời gian trước đây, qua một người bạn, nhưng là chuyện lâu lắm rồi. Nhưng ấn tượng về anh cũng như một số câu chuyện với anh là mình mãi đến giờ chưa quên. Đầu tiên phải nói đến cảm giác “có lửa” mỗi khi anh chia sẻ về TÔIYÊUMARKETING cũng như những dự án anh từng làm hay nghiên cứu [của các bậc cao nhân]. Tôi nhớ nhất là đoạn tagline mà anh chia sẻ về nhãn hàng Durex. Khi ấy, cả team phải nghĩ cho được một câu tagline thật hay, thật ấn tượng và liên quan sâu sắc giữa người dùng với sản phẩm, nhưng đặc biệt là phải thanh thoát và thoát tục để người Việt mình không cảm thấy bị “dị ứng”. Sau bao ngày vạ vật, anh cao nhân trong team đã nghĩ ra; “CÀNG CHÔNG GAI, CÀNG SUNG SƯỚNG“. Tôi nghe mà nổi cả da gà, vì cái sự thanh thoát tục và cả cái sự hình tượng quá hay giữa sản phẩm, người dùng và cảm xúc liên đới. Từ lần ấy, tôi bắt đầu rất ngưỡng mộ những bạn làm copywriter, họ hay chữ quá đi mà 🙂

Nói về quyển sách, tôi như lạc vào thế giới của ads agency thật sự. Những câu chuyện đời, chuyện nghề, chuyện lính mới, lính không còn cũ, chuyện trăn trở, chuyện … quá sức ấn tượng đối với tôi. Để tôi trích một đoạn tôi thích xem thử nhé:

” Mấy ngày đầu thực tập, tôi được sếp phổ cập:

Làm ở Agency phải có 3Z. Phải “Zỏi” – trên thông thiên văn, dưới tường địa lý. Phải “Zữ” – áp lực ở Agency kinh hoàng, từ đồng nghiệp, sếp, khách hàng, supplier… không “zữ” là không sống sót được. Phải “Zâm” – phải mê trai, ghẹo gái, canh me lộ hàng, ham hố của lạ!”

Đấy đấy, cái chữ Z thứ 3 độc lắm, mà phải đọc tiếp mới thấy nó hại thế nào 🙂

Hay một đoạn khác nói về chuyện kim tiền mà mình rất ưng:

“Thật hạnh phúc khi lãnh lương

Thật đau thương khi trả nợ”

Vào lúc này, tuần cuối trước khi lãnh lương, tôi quá ư là ưng câu này.

Nói một chút về cuốn sách thôi, chớ nói nhiều quá, những phần tinh túy được viết ra nhiều quá, thì ai-đó-đang-đọc-note-này không mua sách ủng hộ tác giả thì sao. Và cũng là mỗi người mỗi vốn sống, mỗi cảm nhận khác nhau, nên sẽ nhìn thấy những mảng màu sắc khác nhau của cuốn sách này. Cơ mà tựu chung một điều, cuốn sách này sẽ nhiều màu và tôi đang/bạn sẽ thấy màu của mình trong ấy.

Happy reading!

❤ ❤ ❤

 

 

 

Leave a Reply

