Bài 1 – Cái nhìn đầu tiên về nghiên cứu thị trường. {Loạt bài viết về Nghiên cứu thị trường}

Mình ngại nhất là viết mấy bài mang tính tổng quan, vì nó rộng quá và buộc phải nói chung chung thành ra có vẻ không hay.

Thôi thì mình mạo muội dẫn nhập bằng bài viết về các loại hình nghiên cứu thị trường (dạng commercial) hiện có tại Việt Nam.

Hiện có các loại hình sau đây, như Consumer Research, Consumer Panel, Retail Audit, Media rating,… (tất nhiên là ở nước ngoài có nhiều hơn thế này nhé)

Câu hỏi đặt ra là: các loại này là gì? Vì sao người ta nghĩ ra nhiều loại hình vậy? (ít đỡ mệt hơn hen ^_^) hay như Các loại hình này thì giúp ích gì cho marketing?…

Để trả lời những câu hỏi này, nên hiểu rõ căn nguyên cần có research. Người ta cần research là để có thông tin, dựa trên đó đưa ra chiến lược marketing đến người tiêu dùng một cách hiệu quả, rồi lại dùng research đo lường kết quả đó để biết mà tiếp tục hay hiệu chỉnh. Vậy căn nguyên chính là người tiêu dùng. Am hiểu họ như thế nào để làm marketing được, chính là nhờ research tìm hiểu, xem

  • Người tiêu dùng, họ là ai?
  • Họ nghĩ gì? (consumer THINK)
  • Họ xem gì? (consumer WATCH)
  • Họ mua gì? (consumer BUY)

từ đó marketers sẽ thiết kế sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng, quảng cáo trên những kênh mà họ xem/nghe/đọc, rồi nếu người tiêu dùng biết sản phẩm của các marketer rồi thì họ nghĩ gì, yêu/ghét ra sao, có chuyển hóa thành việc mua hàng chăng, mua xong rồi dùng có hài lòng chăng,…

Trở lại vấn đề các loại hình nghiên cứu thị trường, map vào 4 khía cạnh cốt lõi trên chính là:

–          Consumer Research: nghiên cứu người tiêu dùng NGHĨ gì, thông qua việc phỏng vấn họ. Thường khi cũng hỏi thêm họ mua gì, xem gì,.. luôn thể, dựa vào claim của consumer.

–          Consumer Panel: nghiên cứu người tiêu dùng MUA gì (có thể hiểu như consumer audit), thông qua việc ghi nhận lại hàng hóa họ mua về sử dụng dựa trên hóa đơn mua hàng (nhờ đó sẽ có độ chính xác tương đối). Thường khi cũng có thể hỏi thêm một số khía cạnh khác.

–          Retail Audit: nghiên cứu nhà bán lẻ BÁN gì, thông qua việc ghi nhận lại hàng hóa họ bán ra. Chà, vậy liên quan gì đến consumer? Thật ra là có và rất mật thiết đấy, vì người tiêu dùng MUA từ người bán lẻ mà. Do đó, có thể thấy Consumer Panel và Retail Audit đang làm cùng một mục tiêu, chẳng qua là cách thức thực hiện khác nhau thôi. Mỗi dạng có pros & cons riêng.

–          Media rating: nghiên cứu người tiêu dùng XEM gì, thông qua việc ghi nhận lại kênh họ xem, có thể ghi nhận dạng thủ công hay gắn chip tự động.

Hiện nay Việt Nam bắt đầu có thêm Online panel (cũng như Consumer panel, mà tận dụng internet để làm), hay Google Analytics (cũng như Media rating, mà tập trung nghiên cứu người dùng xem gì trên online).. Vì thế, suy nghĩ từ góc độ người tiêu dùng sẽ thấy research rất gần gũi và dễ luận ra các loại hình hiện có 🙂

Với mỗi loại hình này, hiện có nhiều công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, kể tên như:

–          Consumer Research: có Nielsen (dùng tên Consumer Insight), TNS, Millward Brown, Ipsos, Cimigo, FTA, Axis Research… [hầu hết các công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam đều làm loại hình này]

–          Consumer Panel: có Kantar WorldPanel, một vài công ty làm Online panel, nổi bật có Epinion

–          Retail Audit: có Nielsen (cho mảng FMCG), GFK (cho mảng đồ công nghệ),..

–          Media rating: có TNS

Cái nhìn đầu tiên, chính là nhìn vào người tiêu dùng để hiểu về lý do tồn tại của research.

[bài viết dưới góc nhìn cá nhân, sự hệ thống hóa cũng dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân trong quá trình học và làm. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp và câu hỏi từ các bạn trong và ngoài ngành để “mài bén” kiến thức này hơn nữa ^_^ ]

Advertisements

6 thoughts on “Bài 1 – Cái nhìn đầu tiên về nghiên cứu thị trường. {Loạt bài viết về Nghiên cứu thị trường}

  1. Cho mình hỏi là nếu như thuê các công ty nghiên cứu thị trường thì liệu họ có bán kết quả đó cho đối thủ khác cùng ngành ? Hay chính các công ty nghiên cứu thị trường này tự đi làm ra các bản báo cáo rồi rao bán lại ạ ? Mình mới vào nghề ạ

    1. Hi bạn, rất vui vì biết thêm một người cùng ngành ^_^

      câu hỏi của bạn có 2 ý:
      – nếu như thuê các công ty nghiên cứu thị trường (làm dự án xong) thì liệu họ có bán kết quả đó cho đối thủ khác cùng ngành? : đây là dạng một công ty có nhu cầu làm nctt, sau đó họ chọn/thuê một cty nctt làm dự án cho họ. vậy thì theo nguyên tắc chuyên nghiệp (và thường cũng ghi trong hợp đồng) thì công ty nctt đó sẽ không được sử dụng kết quả/ báo cáo đã làm ra cho cty thuê mình bán cho bất kỳ một công ty thứ ba nào khác. Đó là cách thức chung của tất cả các cty nctt theo mình biết, vì họ phải đảm bảo tính bảo mật thông tin cho khách hàng của họ. Bạn mới vào nghề, vậy là bạn đã ở trong 1 cty nctt rồi, bạn có thể xem các hợp đồng ký giữa công ty bạn và công ty khách hàng, chắc chắn sẽ có điều khoản này, và nếu bên cty nctt vi phạm điều khoản này thì sẽ bị phạt rất nặng. Mà trên hết, là uy tín công ty sẽ mất trên thị trường, hoàn toàn có thể dẫn đến phá sản vì không còn cty nào khác tin dùng. Do đó, bạn có thể yên tâm là không có cty nctt nào “dại dột” đi làm chuyện ấy ^_^
      – ngoài ra, có thể có một dạng khác, là công ty nghiên cứu thị trường, tự khởi phát 1 ý tưởng/ nhìn thấy một nhu cầu, và tự thực hiện dự án trước và đi bán cho đồng thời nhiều cty khách hàng cùng lúc. vẫn có, và nguyên tắc quan trọng là khi đi bán, cty này sẽ nêu rất rõ là đây là dự án làm chung (syndication project), ai có tiền và muốn thì đều có thể mua kết quả báo cáo này.

  2. Em chào ANh. Anh ui, em đang tìm hiểu về 2 dạng nctt là: Retail Audit và Consumer Panel. Anh có thể cho em biết Retail Audit và Consumer Panel standard report sẽ bao gồm những nội dung cơ bản gì được không ạ?

    1. Hi Hiệp, 2 dạng này khác nhau và standard report thường sẽ khác nhau. nội dung cơ bản sẽ tùy vào nhu cầu của từng dự án, nhưng tựu chung sẽ có phần biz obj và research obj là gì, reserach approach & methodology thế nào, rồi outcome data sau khi research ra là gì, cùng với findings or insights gì phát hiện ra, cuối cùng là recommendation nên làm gì tiếp theo.

  3. Em chào chị. Em đang quan tâm tới 2 dạng Research bao gồm: Consumer Panel và Retail Audit. Em có 2 ý muốn chị giúp đỡ chị à:
    1. Tại sao cùng một mục tiêu như chị nói nhưng người ta lại phân làm 2 loại khác nhau làm gì hả chị? Objective cụ thể của từng cái là gì ạ?
    2. Một bản báo cáo Retail Audit và Consumer Panel standard report gồm những nội dung cơ bản nào hả chị. 2 dạng thì phải có 2 bản report khác nhau đúng không c.
    Em cám ơn chị nhiều lắm, em đang là sinh viên muon1 gia nhập nctt c à!

    1. Hi Myta,
      đầu tiên, consumer panel và retail audit là cùng 1 business objective nhưng cách tiếp cận vấn đề (research approach) khác nhau và sẽ cho ra những góc nhìn khác nhau, để bổ trợ cho biz obj. Cụ thể obj của từng cái thì để chị viết thêm bài tiếp theo rồi explain nha, vì nó khá dài, trả lời trong này sợ hok nổi ^_^
      2. vì 2 dạng này khác nhau, nên bản báo cáo sẽ somhow khác nhau về chi tiết. tuy nhiên, vì cùng phục vụ cho biz obj, nên outline có thể sẽ giống nhau. chi tiết để chị viết trong bài viết tiếp theo minh họa nha.

      sorry em vì lâu lắm rồi chị mới trả lời. hy vọng vẫn còn hữu ích cho em.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s