Bài 7 – Một số xu hướng ĐANG và SẼ thay đổi ngành research truyền thống {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường}

Nếu các bài viết trước viết thiên về kiến thức tata tích lũy / học được trong thời gian làm research, nghiên về facts thì bài viết này khác hẳn. Bài này là góc nhìn của cá nhân tata, dự báo về những xu hướng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn với ngành research.

Xu hướng 1: Truyền thông xã hội (social media).

Xu hướng này tác động đến từng cá thể trong xã hội hiện đại hàng ngày hàng giờ. Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo điều kiện cho hàng loạt cách thức mới trong giao tiếp giữa các cá thể với nhau. Và các công ty, nhà sản xuất cũng “háo hức” theo dõi, tìm hiểu kênh truyền thông như là một phương cách để thấu hiểu khách hàng của họ, hoặc tận dụng như một kênh làm trial cho chiến lược mới nào đó.

Do đó, research về người tiêu dùng, về các cá thể này cũng không nằm ngoài xu hướng này được. Nhìn vào một số động thái của các công ty sẽ thấy rõ điều này, ví dụ như là:

  • Một loạt những phương pháp research mới được giới thiệu, ví dụ như nghiên cứu về truyền thông xã hội của Buzzmetrics
  • So với cách truyền thống, từ lúc nhận được ý kiến/cảm nhận của đáp viên đến khi có data trên tay ít nhất cũng mất một hoặc vài tuần, nhưng với cơ hội từ social media, việc thu thập và xử lý thông tin từ người tiêu dung bây giờ xảy ra gần như ngay lập tức (real time), ví dụ như cách thức mà startup ở Thái Lan, Fastinflow đang thực hiện

Xu hướng 2: Công nghệ phản động (Disruptive technologies) [thật ra tata không biết dịch từ “disruptive” này như thế nào, đã thảm khảo của blog chú Alan Phan về cách dùng từ này]

Thu thập thông tin di động đang trở nên ngày càng dễ dàng hơn nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của điện thoại di động thông minh (smartphones) ở khắp mọi nơi. Có thể nhận thấy, smartphones ngày càng như một hệ thống giúp ta thu thập gần như mọi hoạt động của người sử dụng trong 1 ngày, sẽ dễ dàng biết họ đi đâu, họ muốn gì, họ xem gì, …  Tất cả những việc này là nhờ vào Công nghệ phản động, kể tên một số, như neuroscience, web-based platforms,…

Do vậy, research truyền thống cũng sẽ thay đổi để đáp ứng, ví dụ như:

  • Sự chuyển dịch về lượng data không lồ (bigger and bigger scope) và độ phức tạp của những dữ liệu này
  • Những tác động về mặt thiết kế nghiên cứu (research design), có thể dẫn đến việc bảng hỏi (survey) cô đọng và súc tích hơn, đúng mục tiêu hơn, mang tính tương tác hơn (engaging),..
  • Xu hướng dịch chuyển từ thấu hiểu “thái độ” (attitudinal) sang việc thấu hiểu “nhận thức” (cognitive)

Xu hướng 3: Công ty mới nhảy vào thị trường (new Entrants)

Xu hướng 4: Sự chuyển đổi của chính các bộ phận research tại các công ty sản xuất (In-house research transformation)

Bài tiếp theo sẽ phân tích các xu hướng còn lại 🙂

[bài viết dưới góc nhìn cá nhân, sự hệ thống hóa cũng dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân trong quá trình học và làm. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp và câu hỏi từ các bạn trong và ngoài ngành để “mài bén” kiến thức này hơn nữa ^_^ ]

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s