Bài 8 – Một số xu hướng ĐANG và SẼ thay đổi ngành research truyền thống {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường} – tiếp theo

Xu hướng còn để lửng của hôm trước, hôm nay tata chia sẻ góc nhìn về các xu hướng này cũng như những cơ hội có thể xảy ra. (cái này là ảnh hưởng đến cơm áo gạo tiền của các bạn làm research nè, tata cũng zị :} )

Xu hướng 3: Công ty mới nhảy vào thị trường (new Entrants)

Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, sẽ có thêm nhiều công ty mới nhảy vào thị trường với lợi thế là các công nghệ phản động (disruptive technologies) họ phát triển hay độc quyền sử dụng. Công nghệ này sẽ giúp công ty mới có được USP (unique selling proposition) so với thị trường các công ty research khác. Ví dụ, công nghệ phát triển, việc nghiên cứu hành vi người đi mua sắm (shopper) sẽ ngày càng gần với thực tế hơn nữa (as reality as possible) để có được những thông tin chính xác cũng như những phát hiện mới mẻ cho các công ty bán hàng. Do vậy, công ty như Tobii Technology, với việc phát triển Eye Tracker, hoàn toàn đem lại cho họ USP để thâm nhập thị trường research hiện nay.

Ngoài ra, do cách thức và cách nghiên cứu (methodologies) truyền thống đã dần trở thành không còn gì mới mẻ, hay nói cách khác là các công ty khác cũng biết cách làm, họ có thể tự thực hiện các dự án research cùng với thế mạnh về kỹ năng phân tích mà họ đã có sẵn. Tata đang nói đến các công ty Tư Vấn (Management Consulting firms) là những công ty hoàn toàn có thể làm được điều này, nhất là bây giờ có nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ fieldwork + data processing thì càng dễ dàng cho những công ty Tư Vấn này thập nhập thị trường research.

Do đó, một số cơ hội, hoặc là nguy cơ, đối với các công ty hiện có trong ngành sẽ là:

  • Sát nhập, mua lại, hoặc trở thành đối tác của nhau. Ví dụ về hợp tác trở thành đối tác của nhau, như thời điểm 2012, Nielsen hợp tác với McKinsey trong dự án NMIncite, cung cấp thông tin nghiên cứu về social media cho các công ty lớn.
  • Do có nhiều nhân tố mới (công nghệ, tư vấn, phân tích….), các công ty research sẽ có xu hướng tiến lên những nấc thang sâu hơn trong chuỗi ra quyết định của công ty client. Nếu như ngày xưa, research agency chỉ gần như là người cung cấp (data provider) or thông tin chưa sâu, dần dần chuyển lên cung cấp thông tin có giá trị hơn dựa vào data thu thập được (information in depth), nay research agency có thể đứng ở vai trò tư vấn (chiến lược, cách bán hàng, sắp hàng trong siêu thị, …) Với những thông tin thấu hiểu người tiêu dùng sâu như vậy, việc research agency tiến sâu hơn vào chuỗi ra quyết định của công ty client là việc một sớm một chiều. Và đây cũng sẽ là cơ hội sống còn cho agency trong vài thập kỹ sắp tới.

Xu hướng 4: Sự chuyển đổi của chính các bộ phận research tại các công ty client (In-house research transformation)

Chiến lược chuyển hóa bột phận research trong công ty client có thể dần thấy rõ. Công ty client có xu hướng chuyển dịch sang tự làm phân tích nghiên cứu cho chính họ. Có thể thấy rõ chuyển dịch này khi bộ phận research của các công ty ngày càng to ra, và số dự án họ yêu cầu research agency chỉ cung cấp FW service và gởi data cho họ thôi đang dần dần nhiều hơn. Ngoài ra, cách làm này còn có một điểm lợi cho họ, khi mà ngoài data / thông tin họ có từ agency cung cấp, client còn có data internal của họ, và 2 sets of data này cần có một team cung cấp góc nhìn tổng hợp và tạo ra báo cáo cuối cùng cho các bộ phận liên quan. Các công ty lớn bắt đầu có sự chuyển hóa này như Coca Cola, P&G, Unilever, Colgate, …

Cũng vì thế, có thể thẩy sẽ có những tác động tiêu cực lên một số bộ phận của research agency, nhưng vẫn có một số bộ phận hưởng tác động tích cực từ việc này. Ví dụ là bộ phận Nghiên cứu định tính (Qualitative). Do đặc thù của nghiên cứu Ethnography (Sống cùng / Đi theo đáp viên trong 1 khoảng thời gian nhất định để quan sát, rút ra thông tin hữu ích về mục tiêu đang cần), hay các loại hình khác đòi hỏi những yếu tố, kỹ năng đặc thù, dẫn đến Qualitative guys sẽ càng trở nên quan trọng hơn và khó thay thế hơn.

[bài viết dưới góc nhìn cá nhân, sự hệ thống hóa cũng dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân trong quá trình học và làm. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp và câu hỏi từ các bạn trong và ngoài ngành để “mài bén” kiến thức này hơn nữa ^_^ ]

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s