Bài 9 – Người tiêu dùng là ai? Có thật là tôi/bạn đã thấu hiểu họ? {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường}

Trong ngành nghiên cứu thị trường, Tata làm một mảng nhỏ có tên gọi là “nghiên cứu người tiêu dùng”. Nhiệm vụ của tata và đồng nghiệp trong mảng này là phải am tường, thấu hiểu người tiêu dùng là ai, tại sao, như thế nào, họ mua cái này, sử dụng cái kia, yêu cái nọ, sẵn sàng chi bội tiền cho một sản phẩm / dịch vụ nào đó…  nói tóm lại, là hiểu, cố gắng hiểu, như hiểu người yêu, hay chính bản thân mình vậy đó.

Tuy nhiên, mọi thứ nên bắt đầu một cách đơn giản, bằng một câu hỏi đơn giản và căn bảnNgười tiêu dùng của bạn, họ là ai?” (nhìn zậy mà hok đơn giản zậy tí nào đâu)

Với câu hỏi này, thông thường, theo thói quen nghề nghiệp, dân research hay ngay lập tức nghĩ đến việc hiểu người tiêu dùng thông qua những thông tin về giới tính, tuổi, thu nhập, quan sát cái người tiêu dùng làm, hay hỏi điều họ nghĩ đến..

Tuy nhiên, bản thân người làm research quên mất một góc nhìn lớn hơn, một bức tranh rộng hơn, bao quát những yếu tố này.

Người làm research, thường khi, quên rằng người tiêu dùng là những CON NGƯỜI. Thấu hiểu người tiêu dùng cũng chính là thấu hiểu con người của chính họ. Đôi khi, việc nghĩ về một ai đó như mình sẽ phản ứng, hành động ra sao trong hoàn cảnh cụ thể giúp ích được rất nhiều, hơn cả việc giới hạn việc hiểu họ thông qua các thông tin chuyên môn như thu nhập, tuổi, giới tính,..  [kaka, cái này là cực kỳ cực kỳ hợp và luôn luôn thấy khi làm U&A hay Segmentation)

Người tiêu dùng, họ là CON NGƯỜI… như mình!! J

Việc thấu hiểu chính con người họ, cách họ nghĩ, cách họ hành động, chắc chắn sẽ không thể nào sai được khi hiểu về người tiêu dùng.

Lấy cái ví dụ. Khi đi vào toilet, có nhiều phòng (bạn cần đi năng nhé). Phòng nào bạn sẽ tiến đến?

rest room

Bạn nhớ lại xem, bạn vào phòng nào lần gần đây nhất, hay bạn thường đi vào nhất?

Hầu hết mọi người, ở tình huống này, thường bảo họ tránh đi vào phòng đầu tiên. Khi tìm hiểu lý do tại sao, hầu hết đều nói vì phòng đầu tiên thường dơ nhất, vì vậy họ tránh đi vào phòng đó.

Nghe quen không? Hợp lý? (có giống bạn đang nghĩ?)

Cơ mà, nếu hầu hết tất cả mọi người đều tránh đi vào phòng đầu tiên, vậy phòng đó đáng lẽ phải là phòng sạch nhất chứ nhỉ !?!!   😉

Thêm một ví dụ nữa nhé.

Tại sao phụ nữ hay rủ nhau cùng đi vào toilet? (hề hề, mấy bạn nam chắc ít nhất cũng 1 lần tự hỏi ^_^)

Nếu bạn để ý, ngay cả khi mấy người phụ nữ này thân, hay quen, hay không thân nhau mấy, họ vẫn cứ rủ nhau đi toilet khi có nhu cầu. Lúc nào cũng thấy họ cần / thích có một ai đó đi chung. Sao vậy?

woman in pair in rest room

Có nhiều lý do được đưa ra… nào là vì an toàn, vì có cảm giác an tâm khi ai đó đi chung, vân vân.  Dù là lý do gì, thì đó chính là HÀNH VI của phụ nữ thường thấy.

Hề hề, hiểu CON NGƯỜI của người tiêu dùng là vậy đó.

(còn tiếp)

[bài viết dưới góc nhìn cá nhân, sự hệ thống hóa cũng dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân trong quá trình học và làm. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp và câu hỏi từ các bạn trong và ngoài ngành để “mài bén” kiến thức này hơn nữa ^_^ ]

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s