Bài 10 – Qúa trình phát triển/cải tiến sản phẩm – Product Innovation Process {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường}

[hôm qua tata về trường cũ, được thầy tặng quà, là sản phẩm của sinh viên của khoa làm ra. Thật sự rất vui và tự hào với các bạn sinh viên của khoa mình bây giờ, dám nghĩ dám làm và được hỗ trợ từ thầy cô trong khoa. J cũng vì vậy, bài viết này lấy cảm hứng từ món quà này, nói về innovation journey – hành trình sáng tạo một sản phẩm – chia sẽ với góc nhìn của người làm research]

Trong marketing, thường nghe đến 4P (Product, Place, Promotion, Price). Qúa trình hình thành và phát triển một sản phẩm/dịch vụ, thường phải luôn quan tâm đến 4 yếu tố này trong tất cả các giai đoạn. Tuy nhiên, bài viết này chỉ nói đến 1 chữ P – Product thôi.

Hình thành một sản phẩm mới là một quá trình dài hơi, ý tưởng cho đến sản phẩm sẽ được chọn lựa kỹ càng và tiếp tục phát triển liên tục để cuối cùng, đưa sản phẩm ra thị trường. Tất cả quá trình này nhằm mục tiêu giúp cho sản phẩm có được cơ hội phát triển và được thị trường đón nhận tốt nhất. (thử nghĩ đến ví dụ kinh điển là iPhone nào ^_^)

innovation process - product 2

Ở giai đoạn đầu tiên, thường là công việc nội bộ của khách hàng, dựa trên thực lực và mục tiêu của công ty, khách hàng sẽ xác định được định hướng kinh doanh của họ.

Giai đoạn tiếp theo, research có thể giúp ích cho việc khám phá unmet / untapped needs (nhu cầu chưa được đáp ứng) của người tiêu dùng, giúp cho khách hàng có thể tận dụng cơ hội này của thị trường để tung ra sản phẩm mới, hay cải tiến/ thêm tính năng cho sản phẩm để đáp ứng nhu cầu này. Dạng dự án research phù hợp thường là U&A – Usage & Attitude (nghiên cứu về hành vi và thái độ của người tiêu dùng) đối với một ngành hàng hay lĩnh vực cụ thể nào đó. ( Ví dụ về ngành mì gói. Trước đây, nghĩ đến mì gói là nghĩ đến thuận tiện, chế biến nhanh, nhưng gây nóng do bột mì, do mì chiên,..) Những điểm sau chữ “nhưng” chính là unmet needs, người dùng muốn ăn mì thuận tiện mà không bị nóng, hay mì không chiên đi, vừa không nóng vừa tốt cho sức khỏe,… Thế là các loại mì sau này lần lượt ra đời, giải quyết các nhu cầu này bằng nào là mì khoai tây, mì không chiên,.. chính là để giải quyết các unmet / untapped needs này J )

Sau đó, sẽ đến giai đoạn hình thành ý tưởng, rồi hình thành sản phẩm, rồi cải tiến để đạt được mức độ tốt nhất đưa ra cho người tiêu dùng. Dạng dự án research phù hợp ở giai đoạn này thường là Concept Test (nghiên cứu người tiêu dùng cảm thấy thế nào với ý tưởng được đưa ra), Product Test (nghiên cứu người tiêu dùng cảm nhận / dùng thử sản phẩm xem có thích / muốn mua không hay cần cải tiến tiếp nữa). Để 1 sản phẩm được tung ra thị trường, nhiều khi phải thực hiện concept test 2- 3 lần, product test lên tới hơn 3-4 lần cũng có. Bởi vì có quá nhiều ý tưởng / định hướng ý tưởng được hình thành để đáp ứng 1 unmet / untapped need, phải chọn lọc /bớt ra từng loại (giai đoạn Ideation và Concept Prioritization). Sau khi có 1 định hướng concept được chọn, 1 concept cho sản phẩm được hình thành, đến giai đoạn phát triển sản phẩm thực tế. Giai đoạn này, sản phẩm sẽ được “soi” ở mọi khía cạnh, canh chỉnh từng chút từng chút một các yếu tố (attributes) để có được thành phẩm ban đầu, thường là vài mẫu thử (prototypes), rồi lại được đem đi nghiên cứu với người tiêu dùng xem như sản phẩm như vầy họ có thích không, có hào hứng đón nhận không. Cứ làm đi làm lại như thế cho đến khi có được chữ “yes” từ người tiêu dùng, và công ty sẵn sàng tung sản phẩm.

Đối với sản phẩm được tung ra thị trường, sau một thời gian dài, có thể sẽ được nghiên cứu để tiếp tục tạo ra sản phẩm tốt hơn nữa. hoặc có thể do sản phẩm mình tung ra tốt, tốt hơn đối thủ, thế là đối thủ nghiên cứu phát triển sản phẩm của họ để sao cho tốt hơn của mình. Vì vậy, lúc này mình lại tiếp tục nghiên cứu phát triển tiếp sản phẩm của mình. Vòng xoáy này sẽ kéo dài mãi, dài mãi trong thị trường cạnh tranh, khi mà người tiêu dùng là “thượng đế” ^_^

[Quay lại với sản phẩm của các bạn sinh viên tata được tặng, cảm giác hồi hộp muốn trông thấy sự thay da đổi thịt về mặt concept hay product của các bạn theo thời gian quá :D]

[bài viết dưới góc nhìn cá nhân, sự hệ thống hóa cũng dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân trong quá trình học và làm. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp và câu hỏi từ các bạn trong và ngoài ngành để “mài bén” kiến thức này hơn nữa ^_^ ]

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s