Bài 11 – Qúa trình phát triển/cải tiến sản phẩm – Product innovation process (Tiếp theo) {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường}

Bài trước đã đi sơ lược về quá trình phát triển hoặc cải tiến ý tưởng/ sản phẩm. Bài viết này nói cụ thể hơn một chút tại sao và khi nào thực hiện việc này.

Tại sao cần phải nghiên cứu đánh giá ý tưởng (concept evaluation)?

Nghiên cứu đánh giá ý tưởng sẽ giúp cho marketers có thêm thông tin để ra quyết định, với các câu hỏi họ thường gặp phải như:

  • Có thật sự là ý tưởng về sản phẩm của họ liên quan/ gắn kết với nhu cầu của người tiêu dùng (relevancy)?
  • Đô tin cậy của ý tưởng như thế nào trong mắt người tiêu dùng, với tất cả những yếu tố hỗ trợ mà tôi đang đưa ra? Liệu họ có cảm thấy tin tưởng không? (credibility)
  • Người dùng cuối liệu có cảm thấy thoải mái khi sử dụng sản phẩm mới này với dạng thức được đưa ra (comfortability with the offered format). [ví dụ như ngành sữa chua, hiện nay khá đa dạng với format dạng sữa chua ăn, sữa chua uống, ..]
  • Trong hoàn cảnh nào, ra sao và khi nào thì sản phẩm của tôi thật sự trở thành một phần trong đời sống của người tiêu dùng. (fit into consumer’s life). [ví dụ về sữa chua uống, khá mới mấy năm gần đây, người tiêu dùng có tiếp nhận không và trong hoàn cảnh nào, khi nào thì việc tiếp nhận của họ trở nên dễ dàng với sản phẩm mới này?]

Và còn nhiều câu hỏi khác nữa.. để một ý tưởng thật sự thành công và được người tiêu dùng tiếp nhận.

Tại sao cần phải nghiên cứu đánh giá sản phẩm (product evaluation)?

Nghiên cứu đánh giá sản phẩm rất cần thiết khi có nhu cầu:

  • Liên tục cải tiến sản phẩm để nâng cao sự hài lòng của khách hàng theo thời gian (hoặc do đối thủ có chiến lược này và để sản phẩm của mình cạnh tranh được, bản thân công ty cũng phải tham gia vào quá trình liên tục cải tiến / phát triển sản phẩm)
  • Tìm kiếm hướng đi để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. (Khác với ở trên một chút, ý trên là mình có sản phẩm hoàn chỉnh rồi, trước khi tung ra, mình muốn xem liệu người tiêu dùng có thích không, hay thích hơn sản phẩm đối thủ không. Còn ý này là mình muốn phát triển sản phẩm, mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hướng đi nào, nên phải nghiên cứu tìm kiếm định hướng)
  • Dùng trong quảng cáo/ quảng bá, nói rằng “sản phẩm của tôi là số 1 trong ngành…” chẳng hạn. Các công ty có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu đánh giá sản phẩm để làm bảo chứng cho những điều mình nói trên phương tiện truyền thông (tất nhiên là nghiên cứu phải có độ tin cậy cao và có kết quả như mong muốn thực hiện quảng bá của công ty)
  • Để chắc chắn rằng sản phẩm mình đang có vượt trội hơn / tốt hơn sản phẩm của đối thủ. (lo xong cái P product, an tâm focus vào 3Ps còn lại J )
  • Khi muốn thay đổi công thức sản phẩm đang có (vì nhu cầu giảm chi phí chẳng hạn) mà không làm sản phẩm mất đi tính ưu việt vốn có. [Ví dụ, một hãng cà phê hòa tan 3 trong 1 nào đó, muốn cắt giảm chi phí, có thể cắt giảm từ chi phí sản xuất, bằng cách thay đổi một chút trong công thức sản phẩm. như là thay đổi loại đường dùng trong bột hòa tan, giúp giảm chi phí sản xuất. Nhưng công ty cũng ngại/sợ người tiêu dùng sẽ cảm thấy sản phẩm không còn ngon nữa, nên họ phải làm nghiên cứu, để chắc chắn là người tiêu dùng, hoặc có thể không nhận ra sự khác biệt của sản phẩm mới và cũ, hoặc giả có nhận ra một chút nhưng không làm cho sản phẩm vì thế mà kém hấp dẫn.]
  • Nghiên cứu tác động của thời gian lên chất lượng sản phẩm (trường hợp này ít gặp). Ví dụ, 1 sản phẩm sữa chua có thể có hạn sử dụng là 6 tháng. Công ty sản xuất muốn biết liệu người dùng, khi dùng sản phẩm trong vòng tháng đầu tiên với người dùng dùng sản phẩm gần ngày hết hạn, liệu chất lượng sản phẩm có bị dở đi hay nhìn kém đẹp mắt không,…

Và có thể có hàng trăm lý do khác phát sinh nhu cầu nghiên cứu cho sản phẩm.

[bài viết dưới góc nhìn cá nhân, sự hệ thống hóa cũng dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân trong quá trình học và làm. Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp và câu hỏi từ các bạn trong và ngoài ngành để “mài bén” kiến thức này hơn nữa ^_^ ]

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s