Bài ** – Tự làm nghiên cứu thị trường cho sản phẩm của mình {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường}

Tata từng nghe nhiều người nói, chỉ có công ty lớn, nhiều tiền nhiều vốn, mới làm nghiên cứu thị trường, chứ công ty nhỏ thì tiền đâu ra mà làm. Hay nghiên cứu phải nghiên cứu trên nhiều người, 1000 người chẳng hạn, chạy đi phát bản câu hỏi rồi phỏng vấn, rồi chạy data phân tích này nọ, công ty nhỏ ít vốn đâu có làm nổi…

Thật ra, nghĩ như vậy là hơi .. nhầm một chút rồi. Thật ra nghiên cứu thị trường, thiết yếu là dựa vào việc thu thập dữ liệu (1) và phân tích dữ liệu đó thành thông tin hữu ích (2) giúp cho hoạt động kinh doanh, marketing hay chiến lược nào đó.

Nhiều người thường nghĩ việc (1)- thu thập dữ liệu – nhất thiết phải là chạy ra ngoài đưa bảng câu hỏi cho đáp viên để lấy lại dữ liệu/thông tin là hơi nhìn phiến diện. Đó chẳng qua chỉ là một trong các dạng thức để có được dữ liệu, còn nhiều dạng thức khác lắm, nhất là trong thời công nghệ thông tin này.

Việc (2) – phân tích dữ liệu thành thông tin hữu ích – việc này là khó nhất, quan trọng nhất, dân research thường hay ví von là  “combination of art and science” là ở công đoạn này. Dữ liệu ngày nay nhiều lắm, dễ kiếm nữa, sự khác nhau là ở chỗ ai nhìn ra được vấn đề, hay cơ hội từ những dữ liệu đang có.

Lấy 1 ví dụ cụ thể, job làm thêm của tata để minh họa 2 việc này. Cùn g với bạn mình, tata có thực hiện việc market cho 1 app đọc truyện trên android – Hiệp Truyện.

Tìm kiếm dữ liệu về market này, việc (1). Dữ liệu thứ cấp (desk research) thu thập bằng cách xem trên trang google play, hiện nay có tất cả bao nhiêu competitors, lượng users của từng app, từ đó có thể phỏng đoán market size là khoảng bao nhiêu users cho loại hình app đọc truyện này – việc (2)

nctt - market size

Việc market app đến users, trước tiên phải hiểu họ là ai, họ ở đâu, họ thích gì.. để “dụ” họ cài app của mình. Khi đó, có thể đọc từ data của những users app bạn đang có.. hoặc xem ké từ đối thủ. Ví dụ, google analytics giúp bạn có những thông tin này – việc (1) – một cách rất chính xác mà không cần phải đi ra ngoài đường cầm bảng câu hỏi hỏi đáp viên. Việc còn lại là nhặt được thông tin hữu ích gì từ data đó. Data thu gom được – việc (1) – nhiều mênh mông, từ google analytics, từ facebook page manager (nếu bạn có làm fan page), từ google plus,.. giúp bạn hiểu được users của mình ở đâu, làm gì trong app, dùng app trong bao lâu,…

nctt - demographics

Khi đã rõ users là ai, việc tiếp theo thiên về công việc marketing, có chiến lược gì, hoạt động nào để khiến users biết đến app của mình.  (cái này thì tata là gà thôi, không giỏi 1 chút xíu nào 😀 )

Do đó, trong thời buổi công nghệ, ai cũng có thể tự mình đào luyện khả năng làm research nếu muốn, dựa vào lượng data thặng dư như hiện nay. Recommend một site cho những bạn quan tâm (nếu hiện tại chưa có project nào cụ thể như kiểu tata để thực tập), trang http://www.thinkwithgoogle.com/  sẽ học được nhiều cách nhìn ra trends, insights từ data đang có.

Bạn nào có câu chuyện thực tế nào hay hay về tự làm nghiên cứu thị trường cho mình thì share với tata nhé 🙂

Advertisements

2 thoughts on “Bài ** – Tự làm nghiên cứu thị trường cho sản phẩm của mình {Loại bài viết về Nghiên cứu thị trường}

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s