Sexy little numbers – đọc và tự vọc thử luôn – note 1

{tata cực kỳ thích và ‘rưng rưng’ khi cầm trên tay quyển sách này. Vì, đó giờ, cảm thấy cô đơn lắm, trong cái khuôn bé nhỏ loại công việc mà tata thích, đó phải là sự kết hợp của phân tích dữ liệu (dạng số, chữ, hình ảnh…), có automation nếu việc gì lặp đi lặp lại từ 2 lần trở lên, và có ít nhiều liên quan đến kiến thức và kinh nghiệm về marketing&psychology. Dạng công việc hội tụ đủ những yếu tố này, tata tìm thấy sự đồng cảm khi đọc từng trang một cuốn sách Hiểu số để tăng số (tựa tiếng Việt của cuốn Sexy little numbers). Vì đó mà tata rưng rưng.}

 

tata cũng vừa đọc vừa học thôi, share thử cái mình hiểu, cái mình áp dụng. Bạn nào có cách nào hay hơn, share thêm; đọc sách kiểu này sẽ vui. #đọc_sách_thú_vị_lắm ^_^

 

Thử nghiệm trong thế giới digital 

tata cực kỳ thích phần này (trang 223), vì “kênh digital – nơi mà cơ hội thử nghiệm là vô kể”, và không tốn phí. ahihi.

để thực hành chương này, tata thử với căn hộ tata làm với bạn, listing trên trang AirBnb, địa điểm tại Vũng Tàu.

hiểu về tình hình của khu này, có thể xem qua hình này để hiểu là độ cạnh tranh của khu này đáng kể thế nào. (khu vực căn hộ tata cho thuê nằm ở khu này, giữa bãi trước và bãi sau, có rất rất nhiều chủ nhà cũng đang cho thuê trên airbnb ở khu vực này :3 )

SLN - note 1 - hinh 1

và cứ mỗi 1 căn hộ đăng ký trên airbnb, sẽ có cơ hội hiện ra như hình bên dưới; mỗi căn hộ 1 slot / 1 ô, với các yếu tố có thể dùng để catch-the-eye của người xem là:

  • giá
  • hình đại diện
  • title / dòng mô-tả-1-dòng ngắn gọn
  • loại hình cho thuê
  • khả năng lưu trú tối đa
  • số lượt review
  • hình chủ nhân (avatar)

SLN - note 1 - hinh 2

(ví dụ ô góc trên bên trái:

  • giá là 1,244,062 vnd
  • hình đại diện là tòa nhà nơi có căn hộ
  • title là  “beach view apparment”
  • loại hình cho thuê là “entire home/apt”
  • khả năng lưu trú tối đa “6 guests”
  • số lượt review: chưa có/không hiển thị. (nhìn sang ô bên cạnh, chị bên cạnh có 5 lượt reviews, được 4.5 sao)
  • hình chủ nhân (có lẽ xinh, tại nhỏ quá, nhìn ko ra ^_^ )

 

background thế đủ rồi, quay lại nội dung sách.

bây giờ thực hành việc “thử nghiệm gọi là A/B test”, mà thật ra, vì có nhiều yếu tố như được liệt kê ở trên, tata làm theo sách, thử nghiệm của tata nên gọi là A/B/C/D/E/F test thì hơn :v

tata nhìn vào từng yếu tố, đưa thêm vào vài option khác để thử nghiệm. ví dụ:

  • hình đại diện: nhìn cả trang, thấy phần lớn hình đại diện nhóm lại thành vài loại:
    • hình bên trong căn hộ, mang tính mô tả nội thất
    • hình nhìn từ bên ngoài (view toàn tòa nhà/ ngôi nhà)
    • hình view chụp từ căn hộ nhìn ra
    • hình ảnh lấy từ trên mạng (không phải của chủ nhân chụp liên quan đến nhà của họ) ~ loại này tệ nhất, miễn bàn @_@

với cách phân loại này, tata có thể thử chọn 3 tấm hình ổn nhất của mỗi loại, để thử nghiệm trên airbnb.

ví dụ của tata (thời kỳ đầu, hình chụp xấu hoắc @_@ )

SLN - note 1 - hinh 3

 

“thử nghiệm sẽ tách tính chủ quan và ý kiến ra khỏi quy trình ra quyết định.” có thể có người sẽ thích một thiết kế này, người thích thiết kế khác, nhưng “thử nghiệm sẽ tìm ra thiết kế hiệu quả nhất”, và “để công cụ phân tích đưa ra lựa chọn cuối cùng.”

do đó, tata tiếp tục sử dụng phần thống kê (Stats) được cung cấp bởi airbnb cho host, và quan sát kết quả thử nghiệm ^_^

SLN - note 1 - hinh 4

mỗi lần thay đổi, tata chỉ thay đổi 1 biến số, tất cả các biến số khác giữ nguyên. có thể thử nghiệm với mỗi option là 24 giờ, và cùng là ngày trong tuần để có sự “công bằng” giữa các option hình ảnh này. khi đó, kết quả sẽ nói lên tất cả.

tương tự, có thể áp dụng cách ‘tối ưu hóa’ cục bộ này cho các yếu tố được liệt kê ở trên.

 

p/s: bonus thêm, trong quá trình làm phần “hình ảnh” cho căn hộ cho thuê trên airbnb, tata phát hiện ra, ngoài các yếu tố này, còn có thể dùng cảm-quan-liên-quan-đến-marketing hay chút lý thuyết về tâm lý mua hàng để thêm vào 1 số yếu tố khác biệt.

ví dụ: nhìn lại hình số 2 của bài viết này, có điểm gì chung của tất cả các hình không?

có, đó là tất cả các hình đều chụp vào buổi sáng, trong điều kiện ánh sáng sáng. vậy thử suy nghĩ ở góc độ mình là người search căn hộ để xem, trong 1 loạt hình, bạn sẽ scroll (kéo) chuột lướt vài giây 1 tấm ô để xem cái nào phù hợp với mình, thì có cảm giác là hình đại diện nào cũng “hao hao” như nhau. vậy làm sao để hình đại diện của mình dễ gây chú ý với user của trang airbnb, nếu tất cả các hình đều đang ở chế độ “sáng”?

khi đó, tata nghĩ đến chuyện, mình thử thêm yếu tố “màu sắc/ánh sáng” chèn vào 3 đặc điểm về hình ảnh được kể ở trên thì sao? thế là tata come up tới 1 option nữa: “hình chụp view buổi tối”

SLN - note 1 - hinh 5

 

với khái niệm “thử nghiệm A/B test trong môi trường digital”, tata nghĩ có thể áp dụng được trong rất nhiều lĩnh vực, ngay cả áp dụng cho cá nhân cũng rất dễ dàng và hoàn toàn có thể track performance để biết được mức độ hiệu quả các options/ideas tự nghĩ ra.

[thật ra, bạn nào mà có khả năng programming nữa thì sẽ càng tuyệt vời với việc áp dụng cách này. tata thì không biết code, nên chỉ có thể làm tay thôi. có bạn nào đã áp dụng cách này thì share với. hân hạnh học hỏi, cùng kiếm $_$ đi chơi ^_^ ]

 

 

credit to mom

[Hồi nhỏ, tata đã quen được mẹ dạy, muốn biết chắc mình hiểu 1 vấn đề, thường có 2 cách, hoặc là giảng lại được vấn đề đó cho người khác, hoặc thực hành áp dụng được chính vấn đề đó vào cuộc sống. Cách tư duy đó sống mãi theo thời gian và tata luôn cảm thấy may mắn vì mình đã từng được rèn giũa như vậy.]

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s