Sexy little numbers – đọc và tự vọc thử luôn – note 2

[update 1 chút về KẾT QUẢ của các phép thử nghiệm tata có nói trong note 1. AirBnb là kênh tata dùng để đọc và vọc thử những hiểu biết rút ra từ cuốn sách có sự kết hợp giữa data analysis và digital 😀

Tata bắt đầu dịch vụ trên Airbnb vào ngày 28/7 – bắt đầu đăng thông tin.

Note 1 là hình chụp vào ngày 8/8 – hơn 1 tuần kể từ khi bắt đầu – với việc thực hiện A/B test như đã nêu.

Note 2 là hình chụp ngày 16/8 – sau 1 tuần – số lượt VIEW có tính ổn định hơn và cao hơn. [tuy nhiên, đây mới chỉ là indication thôi, vì số mẫu còn nhỏ quá, chưa thể kết luận chắc chắn. nhưng có vẻ hướng đi là đúng ^_^

SLN - note 2 - hinh 1]

Hôm nay, tata share về 1 phần hiểu các dữ liệu chữ viết trên mạng (trang 93) và cách mà tata áp dụng cho Airbnb của mình.

Những dữ liệu chữ viết từ những điều mọi người viết trên mạng

“Ngày nay, mọi người “gõ phím” rất nhiều – họ tham gia diễn đàn, cập nhật mạng xã hội, và thảo luận trên blog, rất nhiều người còn có blog riêng của mình. Nếu bạn đào sâu về nó, tất cả những con chữ này đều là dữ liệu. Và tuyệt vời hơn nữa, nó hoàn toàn miễn phí.”

Có thể sử dụng công cụ, các phần mềm, công nghệ để phân tích những điều người khác đang nói về thương hiệu/sản phẩm/điều gì khác của bạn hay bạn quan tâm. Để hiểu thêm về lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo BuzzMetrics, hay Qualtrics để xem cách họ làm là có thể hiểu đôi chút về dạng này. Đó là 2 công cụ gần gũi nhất, chứ thực chất là ở ngoài kia có hằng hà sa số công cụ ứng dụng data science để làm điều này.

Nhưng điều tuyệt vời, là mình có thể tự làm, hơi có vẻ ‘tay chân’ nhưng đó là cách để mình có thể bắt đầu tập ứng dụng những điều cuốn sách chia sẻ. Ví dụ về Airbnb của tata, tata có thể “bắt đầu bằng việc đọc những bình luận” mà khách đến Vũng Tàu sử dụng dịch vụ Airbnb trên trang của tata hay của người khác (aka. đối thủ cạnh tranh).

Ý định ban đầu là như vầy: sau 1 tuần bắt đầu với Airbnb, tata suy nghĩ về điều gì khiến khách du lịch chọn ở tại nhà của mình, hay căn nhà khác? Có thể đến từ giá, từ dịch vụ, từ rất nhiều yếu tố khác. Vậy chính xác là vì điều gì? Từ đó, có thể hiểu rõ lợi thế cạnh tranh của mình, cũng như lợi thế của những căn nhà khác. Nhờ vậy, tata có thể ‘khác biệt hóa’ căn nhà của mình bằng các thủ thuật marketing hay pricing cho phù hợp.

Thực hiện:  tata chọn ra tất cả các căn hộ trong tầm giá từ 500k đến 1,000k một đêm (là những căn trong phân khúc căn hộ tata đang nhắm tới), và đọc review của tất cả – hehe, do số lượng căn hộ đăng ở Vũng Tàu cũng không nhiều.

SLN - note 2 - hinh 2

[note, nếu ở một thị trường cạnh tranh hơn, tata sẽ chọn ra top 10 căn hộ có số lượng review nhiều nhất, rồi bắt đầu quá trình đọc này]

Các reviews cho mỗi căn hộ đều được thể hiện public trên trang của mỗi căn, tata trích ra 1 vài review để làm ví dụ về cách phân tích.

SLN - note 2 - hinh 3

Ví dụ review của Emileah, có 1 số ý chính như:

  • Close to the beach (how close? Be able to walk)
  • Close to downtown (how close? Just a quick cab)
  • Things function well (air-conditioner, washing machine, wifi)
  • Check-in easily (give them key at their arrival – without any waiting)

Thực hiện tương tự cho các review khác. Ví dụ review của Soo Hau:

  • Host’s extra effort (arrange transport, give a ride as tour guide, breakfast preparation, being a photographer)
  • Personality of the host (helpful, friendly, joyful)

Thông qua việc tìm hiểu các reviews này, tata có thể lập ra được list 1 danh sách các yếu tố khiến khách thật sự thích (vì thích quá nên mới viết trong review, và chắc hẳn là yếu tố cốt lõi cho sự thích thú/ không thích đối với 1 căn hộ). Quan trọng hơn là, tata có thể xếp được thứ tự (ranking) cho các yếu tố này.

Ví dụ 4 yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các review đề cập khi chọn ở Vũng Tàu.

  • Location – close to everything, especially the beach.
  • The host – responsive, supportive, joyful, extra service offering with no extra charge
  • Basic needs – cleanliness and things function well
  • Nice view – to the beach, in-city, etc.

Từ đây, tata chọn ra các yếu tố dựa trên lợi thế của căn hộ mình đang muốn cho thuê. Căn hộ của tata mạnh về yếu tố sau và CẦN được THỂ HIỆN RÕ trong phần mô tả về căn hộ.

  • Location – rất rất gần biển. Gần đến độ đi bộ chưa tới 5 phút đã ra tới nơi, nếu đi với em bé sẽ là tầm 7-10 phút.
  • Nice view – tầng 22, view nhìn ra biển (hướng tòa nhà Emperial), view nhìn vào thành phố, phía bên trái còn nhìn thấy một hồ nước lớn.

Yếu tố host, hơi khó, do tata và bạn cùng làm thường xuyên đi làm, nên gần như không có thời gian giao tiếp với khách để họ có cảm giác “be like at home”. Nhưng yếu tố phụ được tìm thấy như “responsive” thì có thể thực hiện qua message. Hay như yếu tố “basic needs” – hihi, có 1 số vật dụng chưa đầy đủ. Tata sẽ trang bị và hoàn thiện.

Thế đó, #đọc_sách_thú_vị_lắm, và còn áp dụng được thêm nhiều nhiều thứ nữa.

[sorry, trong bài có nhiều yếu tố phải trích dẫn cụ thể, mà nghe giống như quảng cáo zị á. ^_^]

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s