Sexy little numbers – đọc và tự vọc thử luôn – note 5

Kinh doanh, quan trọng nhất là lợi nhuận (tất nhiên là trong bối cảnh làm ăn có đạo đức ^_^). Mà lợi nhuận là kết quả của 2 yếu tố Doanh thu và Chi phí. Muốn lợi nhuận tăng thì đơn giản là tăng doanh thu hoặc giảm chi phí, nếu làm được cả hai cùng lúc thì tốt quá.

Có 1 phần trong cuốn Hiểu Số để Tăng Số (trang 138) liệt kê các cách để xác định/lên kế hoạch ngân sách. Tata dẫn ra đây,

  1. Trực giác/Quy tắc ngón tay cái (rule of thumb). Dựa vào kinh nghiệm để thực hiện.
  2. Duy trì mức chi trước đó. Gữ nguyên mức ngân sách cũ – nếu hiện nay nó vẫn hiệu quả. (Đôi khi chúng ta phải điều chỉnh theo mức lạm phát của nền kinh tế)
  3. Theo tỷ lệ doanh số bán hàng trước đó: ví dụ ngân sách marketing năm nay sẽ bằng 5% doanh thu năm ngoái.
  4. Có khả năng chi trả được.
  5. Lợi nhuận còn lại của năm trước.
  6. Theo tỷ lệ lãi gộp (gross margin)
  7. Tỷ lệ doanh số dự báo
  8. Chi phí cố định trên từng đơn vị sản phẩm bán ra.
  9. Chi phí cho một khách hàng/một doanh nghiệp.
  10. Phù hợp với mức độ chi tiêu hiện tại của đối thủ. Đây là một cách không tệ, với giả định là đối thủ cũng biết rõ những gì họ đang làm.
  11. Theo “share of voice” của thương hiệu
  12. Lợi nhuận biên (marginal return)
  13. Theo công việc (task approach). Bạn xác định mục tiêu và chi phí để đạt được mục tiêu đó.
  14. Mô hình hóa (modeling)
  15. Thử nghiệm trên Trọng số truyền thông (Media weight test)

Chuyện kinh doanh airbnb của tata nhỏ xíu, không cần phải ‘lấy dao mổ trâu giết chim én’ ^_^ nhưng cái tata muốn chia sẻ, là mình có thể áp dụng góc nhìn này, cho 1 đối tượng khác.

Là như vầy, ở trên là các phương pháp để xác định ngân sách. Nếu như, đối tượng của mình không phải là “ngân sách” nữa, mà mình suy nghĩ nó là “doanh thu”, liệu dạng suy nghĩ này có giúp ích mình nghĩ thêm 1 số cách hay?

Với căn airbnb tại Vũng Tàu của tata, Doanh Thu tương đương với Pricing. Vì, giá cho thuê là bao nhiêu, thì cứ thế mà nhân với số ngày và số khách cho thuê ra doanh thu. Thử chọn cách suy nghĩ của 15 phương pháp trên, tata nghĩ có thể giúp tata chọn ra được giá cho thuê cho phù hợp. (Phù hợp theo tata nghĩ là đủ thấp để hấp dẫn khách thuê và đủ cao để mình đạt được mức lợi nhuận tốt nhất.)

Và tata thấy có yếu tố nổi bật lên, có thể áp dụng thử; (10) Phù hợp với mức độ chi tiêu hiện tại của đối thủ. Đây là một cách không tệ, với giả định là đối thủ cũng biết rõ những gì họ đang làm. Nghĩa là hiểu ‘lệch’ đi thành ‘phù hợp với mức độ đặt giá thuê hiện tại của đối thủ’

Đọc tựa đề là có thể mường tượng ra, là mình sẽ xem các căn hộ có cùng đặc điểm với căn hộ của tata (dựa trên 4 yếu tố quan trọng mà hôm trước đã tìm ra – note 2 đã đề cập)

  • Location – cùng vị trí khu chung cư của tata, hoặc có các yếu tố cùng đặc điểm như lầu cao (view đẹp), và/hoặc gần biển
  • Basic needs – chỉ ở được thôi, hay còn cho nấu nướng này nọ trong nhà
  • Loại hình cho thuê – nguyên căn hộ, hay phòng riêng
  • Số lượng người thuê mỗi lần – căn hộ có thể cho thuê tối đa bao nhiêu người.
  • Số phòng ngủ, là 1 phòng ngủ hay 2, hay 3 phòng ngủ
  • Giá trong khoảng từ 500,000 vnd đến 1,000,000 vnd. Có thể mở rộng lên tầm 1,200,000 vnd cũng được.

Tata tổng hợp danh sách giá cho thuê của những căn hộ trong cùng phân khúc với căn ở Vũng Tàu của tata. Từ đó, tata có thể tính ra được giá cho thuê căn hộ với những đặc tính (a) giống y chang của tata trong phạm vi bao nhiêu đến bao nhiêu, và (b) hơi hơi giống của tata có giá bao nhiêu. Và tính ra số trung bình trong cho mỗi trường hợp. Từ đó, tata có cơ sở để chọn lựa mức giá thuê phù hợp cho mình và vẫn mang tính cạnh tranh cao.

Hơn nữa, có 1 đặc điểm trong sách có nhắc đến “Đây là một cách không tệ, với giả định là đối thủ cũng biết rõ những gì họ đang làm.”  Vấn đề là phải biết ‘chọn mặt gởi vàng, chọn bạn mà chơi’. Vậy, đâu là đối thủ mà mình nghĩ là họ biết rõ những gì họ đang làm. Tata dựa trên các yếu tố sau:

  • Họ đã có mặt trên thị trường trong thời gian dài (tốt nhất là trên 6 tháng)
  • Họ có số lượng review nhiều (tương đương với có nhiều khách đã thuê)
  • Quan trọng, họ là Superhost theo đánh giá của Airbnb.

Tata lọc ra danh sách nhóm Host này và cũng tính lại (a) và (b) như đã nêu ở trên.

Trên thực tế, tata áp dụng 3 trong 15 cách trên để tính ra giá thuê. Áp dụng nhiều phương pháp cùng 1 lúc có cái hay là mình có thể kiểm tra chéo giá thuê theo cách phân tích cả mỗi phương pháp. Do đó mà tata sẽ tự tin là giá cho thuê của mình đang là hợp lý ^_^

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s