About

đây là nơi tâm hồn mình được tự do ^^ nên các bài viết cũng lan man, đôi khi ẩm ương, đôi khi tinh tướng, đôi khi lắm điều, đôi khi cũng nữ tính… đủ để thấy hiện tại muôn màu, sau màu tối biết đâu là màu sáng, bên trong màu sáng nhiều khi tối đen, nhưng sau cùng có thể sẽ tươi sáng trở lại. 

 

lang thang là “trò” tata thik nhất, và thik nhất là được ung dung tự do tự tại đi qua năm tháng tuổi trẻ

🙂

biết mình muốn đến đâu,

bước từng bước thôi,

ko việc gì phải vội.

sống hết mình với mỗi buớc đi

🙂

16 thoughts on “About

      1. Mà chị tata ơi, đọc post lan man của chị, em mới biết chị cũng từ ngành khác chuyển qua làm market research. Trường hợp của chị giống em quá 🙂

      2. Hi em, em join vào ngành research sau vài năm thấy thế nào? ^_^ mà giờ em làm ở đâu, tên gì? chị tên Kỳ Nam (tên cha mẹ đặt đó 😀 )

  1. Em chào chị em là sinh viên đã ra trường, em cũng tìm hiểu và muốn làm việc trong lĩnh vực Market Research, mong chị có thể cho em vài lời khuyên, em không biết bây giờ mình nên bắt đầu từ đâu nữa…

    1. Hi em, hồi đó chị cũng như em bây giờ, là ra trường rồi mới biết là mình thích làm research, con đường “vào ngành” cũng gian truân 1 chút chứ ko êm ả lắm :).Nhưng không sao, miễn mình thik , thì mình bền chí 1 chút. Em có thể search trên mạng xem có những công ty research nào đang tuyển dụng vị trí entry level/ junior/ trainee (nếu em chịu hy sinh 1 chút về lương bổng hay title). Đồng thời, bản thân mình cũng nên xác định rõ là mình THÍCH và PHÙ HỢP làm mảng nào, Quantitative hay Qualitative. Nếu là Quantitative thì trong đó lại có nhiều nhánh nhỏ, như là làm Retail Audit, Consumer Panel, Consumer Insight/ Research. Từ đó em nên xem thử kiến thức và kỹ năng đọc data (dạng chữ hay dạng số ) của mình đang ở đâu, có cần luyện gì thêm không… rồi tùy vào công ty em muốn nộp, em cũng check lại xem khả năng ngôn ngữ (Việt hay Anh hay cả 2) của mình đã ổn chưa. có cần luyện thêm gì không 🙂
      Một chút chia sẻ, cần gì thêm thì nói chị hen.

  2. Em chào chị!

    Em là fresh student ngành Đầu tư. Em thấy bản thân hứng thú và có thế mạnh trong việc nhìn nhận được sâu bản chất của vấn đề. Tìm hiểu qua về các vị trí trong firm thì em muốn phát triển sự nghiệp trong ngành market research. Tuy nhiên em thấy ngành này khá hẹp nên cơ hội tìm job khó, lại càng khó hơn khi em không thấy firm nào ở ngành này tuyển rộng rãi fresh (trừ Nielsen, em có apply tháng trước nhưng tiếng Anh kém quá nên fail vòng interview). Hiện giờ em có thể hỏi chị 3 câu này được ko ạ? :))

    1 là một cách cơ bản nhất thì chị có thể cho em biết thêm về lộ trình phát triển nghề nghiệp trong ngành này bắt đầu tư fresh như thế nào ạ? (Có những con đường nào có thể đi? Đặc biệt cho sinh viên ngoài ngành chưa có kinh nghiệm làm việc cụ thể trong ngành)

    2 là tiếng anh của em hiện tại khá kém, cản trở em khá nhiều trong việc tuyển dụng các firm nước ngoài ( đa số các firm lớn trong ngành đều là doanh nghiệp FDI ). Vậy nếu biết chị có thể cho em thông tin về các firm không yêu cầu tiếng Anh quá cao (DN Việt Nam) có tuyển fresh hoặc intern vào các vị trí em có thể rèn luyện các kĩ năng về market research trong lúc tự nâng cao khả năng tiếng Anh để apply vào các firm lớn hơn.

    3 là em fail vị trí intern phòng Retail Measurement Services/ Consumer Insights nhưng hiện Nielsen đang tuyển phỏng vấn viên. Em muốn hỏi là việc trải nghiệm vị trí phỏng vấn viên có thực sự rèn luyện cho em kĩ năng làm việc ở khối office không? Nếu có thì mức độ như thế nào? Cơ hội việc làm ở khối office sau khi kết thúc vị trí phỏng vấn viên là như thế nào?
    Em có lựa chọn thứ 2 là dành khoảng 2, 3 tháng để tập trung học tiếng Anh và chờ đợi các cơ hội khác. Chị có thể cho em lời khuyên về 2 lựa chọn này không ạ?

    Em cảm ơn chị! =D. Em thấy mình thật may mắn vì tìm được blog của chị, đọc những chia sẻ của chị đã giúp em hiểu hơn khá nhiều về market research và ra quyết định sẽ theo đuổi ngành này.

    1. hi em, rất thích khi biết là em yêu thích mảng research. may611 câu hỏi của em hình như chị có trả lời ở đâu đó trong các bài blog rồi thì phải (do cũng có một số bạn cũng từng hỏi chị mấy câu tương tự). để chị kiếm lại rồi tổng hợp lại gởi em hen 🙂
      have a nice day

      1. Em có nên apply vị trí phỏng vấn viên của Nielsen không chị? Nếu chưa thể apply vào các agency trong ngành thì em có thể apply các job nào khác mà có skill set tương tự như market research?
        Em cảm ơn ạ!

  3. Em chào chị Tatashine,
    Tình cờ em biết đến blog của chị, em có một số vấn đề về NCTT chưa có lời giải đáp, rất mong chị cho em hướng đi. Cụ thể là em được giao nghiên cứu đánh giá việc trưng bày tại các điểm bán của lẻ của công ty (định lượng), nhưng em chưa biết cần đánh giá những gì và như thế nào? Rất mong chị cho em gợi mở. Em cám ơn chị

    1. Hi Vương, rất vui nếu có thể gợi ý cho em.
      Thông thường, cho vấn đề này, nên làm nghiên cứu định tính trước nghiên cứu định lượng. Vì nếu tiến hành ngay nghiên cứu định lượng thì thường là mình phải biết rõ mình nghiên cứu dựa trên những yếu tố nào, mục tiêu cụ thể nào để mình làm ra một bản đánh giá (bảng câu hỏi) chi tiết. Nếu mình chưa có những yếu tố, chỉ tiêu cụ thể nào, chị nghĩ em nên làm nghiên cứu định tính trước nha. Về vấn đề đánh giá trưng bày sản phẩm tại địa điểm bán lẻ (giả sử là offline), thì mình thường dựa trên góc nhìn của người mua (hay thêm cả góc nhìn của người trưng bày sản phẩm), để liệt kê ra được những chỉ tiêu phù hợp nào để nghiên cứu (như spacing, shelf share,…).
      Nếu mình chưa có điều kiện đề xuất công ty thuê 1 công ty chuyên nghiệp về nctt làm thì em có thể search thêm về cách trưng bày sản phẩm và đánh giá của các bạn lớn mà cùng ngành với mình. ví dụ, nếu em trưng bày hàng điện tử, vd như Điện Máy Xanh, thì em search thử xem Best Buy họ trưng bày và đánh giá ra sao.
      Hy vọng là gợi ý được 1 ít cho em trong dự án đầu năm mới nhé 🙂
      Thân,
      tata

  4. Hi chị Tata,
    Em cảm ơn chị đã cho em những gợi mở rất hữu ích. Đây là lần đầu em làm merchandising audit, mong rằng sẽ thuận lợi.

    Chúc chị một tuần mới vui vẻ & hiệu quả nhé 🙂

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s